Bộ tiêu chuẩn ISO 22000:2018 cho các doanh nghiệp Việt

Bộ tiêu chuẩn ISO 22000:2018 cho các doanh nghiệp Việt

 Admin

Với những tổ chức, doanh nghiệp hiện nay làm trong chuỗi cung ứng thực phẩm thì đều biết đến bộ tiêu chuẩn ISO 22000. Đây là một trong những hệ thống được các tổ chức, doanh nghiệp có áp dụng để đảm bảo quy trình áp dụng hệ thống qản lý an toàn thực phẩm một cách hiệu quả nhất. ISO 22000 cung cấp một cách đáng tin cậy nhất cho việc quản lý về an toàn thực phẩm đã ra đời như một nỗ lực từ cộng đồng quốc tế để cung cấp một khung pháp lý chung và đáng tin cậy cho việc quản lý an toàn thực phẩm. Chúng tôi xin chia sẻ cho bạn về bộ tiêu chuẩn 

ISO 22000 - HỆ THỐNG QUẢN LÝ AN TOÀN THỰC PHẨM

Bộ tiêu chuẩn ISO 22000 được hiểu như là một trong số những hoạt động thanh kiểm tra cũng như đánh giá và cung cấp một giấy chứng chỉ cho tổ chức chứng nhận ISO 22000 có một thẩm quyền. Việc tiến hành thực hiện nhằm đánh giá được sự phù hợp của hệ thống Quan lý An toàn thực phẩm của doanh nghiệp.

Có thể thấy được bộ tiêu chuẩn ISO 22000 về việc an toàn thực phẩm cũng đã ra đời như một trong những nỗ lực từ cộng đồng Quốc tế nhằm cung cấp một trong những khung pháp lý chung tối đa một cách đáng tin cậy cho việc quản lý an toàn thực phẩm. Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về lịch sử và ý nghĩa của ISO 22000:

DOANH NGHIỆP HIỆN NAY CÓ THỂ TIẾN HÀNH ÁP DỤNG ISO 22000 CHO DOANH NGHIỆP 

Có thể thấy được rằng với những tổ chức, doanh nghiệp có tiến hành áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 sẽ được thực hiện ban hành một cách hiệu quả nhất cho tổ chức, doanh nghiệp có tiến hành áp dụng  ISO 22000 áp dụng cho tất cả cả cơ sở có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ tiếp xúc với thực phẩm hoặc nằm trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Dưới đây là một số đối tượng tiêu biểu có thể chứng nhận ISO 22000 trong lĩnh vực thực phẩm:

  • Đơn vị vận chuyển thực phẩm
  • Cơ sở sản xuất chế biến sẵn, quán ăn, nhà hàng, khách sạn, hệ thống lưu động
  • Hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ
  • Ngư trường, trang trại trồng trọt - chăn nuô
  • Doanh nghiệp sản xuất Thực phẩm chức năng
  • Doanh nghiệp chế biến rau, củ, quả, trứng, thịt, sữa, thủy hải sản

BỘ TIÊU CHUẨN ISO 22000 CÓ NHỮNG Ý NGHĨA GÌ ? 

Có thể nói việc tiến hành áp dụng ISO 22000 có thể giúp cho tô chức của bạn an toàn và hiệu quả hơn rất nhiều. Việc có thể giảm được các nguy cơ gây hại cho sức khỏe của con người nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm một cách tốt nhất có thể. 

Thúc đẩy thương mại quốc tế: ISO 22000 cung cấp một tiêu chuẩn chung cho an toàn thực phẩm, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại quốc tế và tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia và doanh nghiệp.

Tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu suất: Việc triển khai ISO 22000 có thể giúp tổ chức giảm thiểu lãng phí, tăng cường hiệu suất sản xuất và giảm nguy cơ về sự cố liên quan đến an toàn thực phẩm.

QUY TRÌNH TIẾN HÀNH ÁP DỤNG ISO 22000 CHO DOANH NGHIỆP 

Bạn có thể tiến hành áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 22000 cho các tổ chức, doanh nghiệp khi cần thiết phải thực hiện áp dụng các quy trình bao gồm những bước cụ thể như sau: 

1. Tìm hiểu về ISO 22000

Có thể thấy được rằng các tổ chức, doanh nghiệp Việt hiện nay bạn cần phải tìm hiểu một số bộ tiêu chuẩn ISO 22000 của họ bao gồm có các yêu cầu cũng như khuyến nghị của chúng. Đây là việc bao gồm các yêu cầu về một hệ thống Quản lý chất lượng an toàn Thực phẩm và HACCP cũng như với các yêu cầu một cách khách quan giữa các bên quản lý chất lượng. Ngoài ra cần thiết phải thể hiện được sự cam kết của các bên lãnh đạo đi cùng quản lý tài nguyên và quá trình thực hiện một cách liên tục. 

2. Đánh giá hiện trạng và lập kế hoạch

Có thể thấy được rằng hiện nay các tổ chức, doanh nghiệp cũng có tiến hành thiết lập cũng như đánh giá các hiện trạng nhằm xác định các khoảng cách giữa các yêu cầu của bộ tiêu chuẩn ISO 22000 đi kèm với hệ thống quản lý một cách hiện tại. Bạn cũng có thể dựa vào các kết quả đánh giá để có thể đưa ra được những kế hoạch chi tiết nhất cho việc triển khai bộ tiêu chuẩn ISO 22000 này. 

3. Đào tạo và nâng cao nhận thức

Hệ thống tiêu chuẩn ISO 22000 của tổ chức của bạn cần thiết phải được đao tạo cho hệ thống nhân viên của bạn ở mọi cấp độ nhằm nâng cao được nhận thức cũng như các kiến thức về ISO 22000 và cho an toàn thực phẩm. Việc đào tạo này có thể giúp bạn đảm bảo được rằng các cá nhân và doanh nghiệp đều có thể hiểu được hệ thống bộ tiêu chuẩn Quản lý an toàn thực phẩm cũng như vai trò của họ trong việc đạt được mục tiêu đó một cách hiệu quả nhất. 

4. Xây dựng và triển khai FSMS

Phát triển hệ thống quản lý an toàn thực phẩm dựa trên cơ sở của đánh giá hiện trạng và các yêu cầu của ISO 22000. Điều này bao gồm việc thiết lập chính sách an toàn thực phẩm, mục tiêu, quy trình và thủ tục, cũng như việc triển khai các biện pháp kiểm soát và hệ thống tài liệu liên quan.

5. Áp dụng và vận hành hệ thống

Sau khi hệ thống đã được thiết lập, bước tiếp theo là áp dụng và vận hành nó trong thực tế. Điều này bao gồm việc giám sát và điều chỉnh các quy trình để đảm bảo chúng phù hợp và hiệu quả.

6. Kiểm tra nội bộ và hành động khắc phục

Thực hiện các cuộc kiểm tra nội bộ để đánh giá hiệu quả của FSMS. Dựa trên kết quả, xác định các biện pháp khắc phục và cải tiến cần thiết để giải quyết bất kỳ vấn đề nào được phát hiện.

7. Chứng nhận từ bên thứ ba

 Khi tổ chức, doanh nghiệp của bạn đáp ứng đủ các yêu cầu của tiêu chuẩn. Họ tự tin cho việc đánh giá cấp chứng nhận thì họ sẽ tiến hành mời một tổ chức chứng nhận độc lập Nếu doanh nghiệp đáp ứng tất cả các yêu cầu của ISO 22000, nó sẽ được cấp chứng chỉ ISO 22000, chứng minh rằng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm của doanh nghiệp tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế.

Liên hệ KNA CERT để tìm hiểu dịch vụ cấp chứng chỉ ISO 22000

Với tư cách là một trong những tổ chức chứng nhận hàng đầu tại Việt Nam, cùng phương châm: “Cùng Doanh Nghiệp vươn tầm Quốc Tế - Nâng vị thế Thương Hiệu Quốc Gia”, KNA tự hào đã giúp hàng nghìn doanh nghiệp sở hữu các chứng chỉ hợp lệ, trong đó có chứng nhận ISO 22000.

KNA CERT sở hữu đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm có trên 10 năm kinh nghiệm và liên tục cải tiến chất lượng dịch vụ để mang tới những trải nghiệm tốt nhất cho Quý Khách Hàng. Đó không chỉ là chìa khóa thành công của Chúng Tôi mà còn là cơ sở uy tín để Khách Hàng tin tưởng lựa chọn.

  • 99% Khách Hàng hài lòng với chất lượng dịch vụ
  • 95% Khách Hàng quay trở lại sử dụng dịch vụ
  • Cấp hàng nghìn chứng chỉ mỗi năm

Hỗ trợ khách hàng

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    330  lượt
  • Tất cả:

    3075823  lượt
Gọi ngay