Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 là gì ? Những quy trình áp dụng ISO 9001;2015 cho Doanh Nghiệp

Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 là gì ? Những quy trình áp dụng ISO 9001;2015 cho Doanh Nghiệp

 Admin

Hiện nay bộ tiêu chuẩn ISO 900:2015 chính là bộ tiêu chuẩn được áp dụng nhiều nhất trên thế giới hiện nay. Được ban hành bởi tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ISO từ năm 1987 đến này hệ thống quản lý chất lượng đã được cấp cho hàng triệu doanh nghiệp trên toàn thế giới. 

ISO 9001 là gì?

Tiêu chuẩn ISO 9001 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng, do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ban hành và được sử dụng cũng như công nhận trên toàn thế giới.

Như đã nói ở trên, doanh nghiệp được chứng nhận ISO 9001 đồng nghĩa với việc được công nhận về uy tín và chất lượng đảm bảo trên phạm vi quốc tế. Các tổ chức được chứng nhận được coi là đã đạt được một hệ thống nhất quán để đảm bảo mức độ hài lòng cao của khách hàng và cải tiến liên tục.

Chứng nhận là hoạt động mà một tổ chức thứ ba thực hiện nhằm xác nhận một dịch vụ, sản phẩm, vật liệu, hệ thống hay quá trình phù hợp với các yêu cầu, tiêu chuẩn cụ thể.

Chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 là hoạt động mà một tổ chức chứng nhận tiến hành việc đánh giá một tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo những điều khoản của ISO 9001.

Chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 là gì ? Lợi ích & Làm thế nào để được cấp giấy chứng nhận này

Hiểu theo một cách đơn gian hơn là các tổ chức hay doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận ISO 9001, đã xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tất cả các yêu cầu được nêu chi tiết trong tiêu chuẩn ISO 9001.

Chứng nhận ISO 9001 là một chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế nêu ra những yếu tố mang tính bao quát, đầy đủ đối với hệ thống quản lý chất lượng. Nó không phải là một yêu cầu bắt buộc và nó có thể chỉ dùng để chuẩn hóa những hoạt động quản lý chất lượng nội bộ trong một tổ chức hoặc nhằm vào những mục đích chứng nhận hay ký kết hợp đồng.

Bản chất của ISO 9001

Tổ chức cần chuẩn hóa các hoạt động của các công đoạn thành các quy trình/hướng dẫn vận hành để đảm bảo mọi vị trí trong tổ chức nắm bắt được công việc mình cần triển khai, thực hiện – Đây là rõ việc

Lãnh đạo của tổ chức cần quyết định lựa chọn, chỉ định một số nhân sự chủ chốt của các bộ phận để tạo thành nhóm nhân sự để triển khai xây dựng và áp dụng ISO, những nhân sự này cần nắm rõ được công việc, trách nhiệm, quyền hạn của từng người trong bộ phân mình để xây dựng được quy trình/hướng dẫn cụ thể, phù hợp nhất với từng vị trí công việc – Đây là rõ người

Các quy trình/hướng dẫn vận hành cần đảm bảo cụ thể, chính xác và được chia thành các bước thực hiện dễ dàng triển khai, thực hiện cho từng vị trí trong tổ chức – Đây là rõ cách làm

Doanh nghiệp cần chú ý điều gì khi áp dụng iso 9001 ?

Một khi tổ chức, doanh nghiệp được áp dụng ISO 9001 cần chú ý đến một số điểm quan trọng để đảm bảo quá trình triển khai và duy trì hệ thống quản lý chất lượng diễn ra hiệu quả. Một số những điều mà tổ chức, doanh nghiệp cần phải chú ý như sau: 

Cam kết của Lãnh Đạo:

Các lãnh đạo doanh nghiệp cần phải có sự cam kết cũng như thể hiện rõ được sự hỗ trợ một cách mạnh mẽ cho việc triển khai và duy trì hệ thống quản lý chất lượng một cách hiệu quả. 

Hiểu Rõ Yêu Cầu và Quy Trình:

Toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp, tổ chức cần phải được đào tạo để hiểu rõ được các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 cũng như những cách thức tham gia vào quy trình quản lý chất lượng một cách tốt nhất. 

Xác Định và Đánh Giá Rủi ro:

Việc nắm rõ các rủi ro gây ra có thể giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp có thể xác định được và đánh giá những rủi ro để có thể có các biện pháp giúp kiểm soát cngx như giảm thiểu tốt những tác động tiêu cực của chúng. 

Quản Lý Quy Trình:

Việc đặt được những sự chú ý vào công việc quản lý của mình theo các quy trình. Bạn cần phải xác định cũng như theo dõi tốt các quy trình chính của toàn bộ doanh nghiệp nhằm đảm bảo hiệu suất và hiệu quả cho tổ chức. 

Thiết Lập và Theo Dõi Mục Tiêu Chất Lượng:

Xác định mục tiêu chất lượng hợp lý và theo dõi chúng để đảm bảo rằng doanh nghiệp liên tục cải thiện hiệu suất.

Tương Tác với Khách Hàng:

Hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Xây dựng một quá trình tương tác với khách hàng để đảm bảo sự hài lòng của họ.

Chuẩn Bị cho Kiểm Tra Đánh Giá Bên Ngoài:

Chuẩn bị tài liệu và thông tin cần thiết cho các kiểm tra đánh giá từ tổ chức chứng nhận.

Liên Tục Cải Tiến:

Việc các tổ chức tiến hành áp dụng ISO 9001 có thể giúp thúc đẩy các tinh thần triển khai một cách liên tục bằng cách theo dõi hiệu suất, đánh giá các kết quả cũng như xử lý tốt các cơ hội có thể được cải tiến. 

Thực Hiện Kiểm Soát Văn Bản:

Đảm bảo rằng tất cả các tài liệu và hồ sơ được duy trì, cập nhật và kiểm soát một cách chặt chẽ.

Tích Hợp với Quy Trình Kinh Doanh:

Đảm bảo rằng hệ thống quản lý chất lượng được tích hợp một cách hợp nhất với các quy trình kinh doanh tổ chức.

Có thể thấy được việc sử dụng các bộ tiêu chuẩn ISO này sẽ giúp cho các doanh nghiệp tập trung vào các khía cạnh cụ thể của tổ chức, doanh nghiệp khác nhau. Chẳng hạn như môi trường, an ninh thông tin, an toàn và sức khỏe lao động, hoặc quản lý rủi ro. Chứng nhận ISO 9001 tập trung vào quản lý chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ và không xem xét các yêu cầu môi trường, an ninh thông tin, an toàn và sức khỏe lao động, hoặc quản lý rủi ro. Do đó, sự lựa chọn của tiêu chuẩn phụ thuộc vào mục tiêu và yêu cầu cụ thể của tổ chức.

 

"ISO KNA là tổ chức Chứng nhận Uy tín tại Việt Nam. KNA thấu hiểu vai trò quan trọng, xu thế thời đại cũng như luôn quan tâm tới định vị và phát triển trí thức tổ chức; đồng thời lấy đảm bảo sự phù hợp là nguyên tắc hoạt động ngành nghề.

- Địa chỉ: Tầng 11, Tòa nhà Ladeco Building, 266 Đội Cấn, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội

- EmaiL: salemanager@knacert.com

- Hotline: 0968.038.122

- website: https://isokna.com.vn/"

Hỗ trợ khách hàng

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    334  lượt
  • Tất cả:

    3076698  lượt
Gọi ngay