Bộ tiêu chuẩn ISO 22000 là gì ?

Bộ tiêu chuẩn ISO 22000 là gì ?

 Admin

Trong ngành thực phẩm hiện nay có áp dụng khá nhiều bộ tiêu chuẩn quản lý an toàn thực phẩm. Tuy nhiên bộ tiêu chuẩn ISO 22000 được coi là một hệ thống quản lý an toàn thực phẩm đặc biệt và tốt nhất hiện nay. Với mục tiêu của tiêu chuẩn này là đảm bảo an toàn thực phẩm và kiểm soát rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm trong toàn bộ quá trình sản xuất và cung ứng thực phẩm.

LỢI ÍCH KHI TỔ CHỨC, DOANH NGHIỆP ÁP DỤNG ISO 22000

Việc tiêu chuẩn hiện nay được áp dụng các bộ tiêu chuẩn ISO 22000 có thể giúp mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Dưới đây là một số lợi ích chính:

 

  1. Đảm bảo An toàn Thực phẩm: ISO 22000 giúp đảm bảo rằng doanh nghiệp có hệ thống an toàn thực phẩm hiệu quả, giảm rủi ro lây nhiễm và đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng là an toàn cho người tiêu dùng.
  2. Tuân thủ Pháp luật và Yêu cầu Khách hàng: Hiện nay việc áp dụng các bộ tiêu chuẩn ISO 22000 có thể cho doanh nghiệp có thể thực hiện việc tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến an toàn thực phẩm.
  3. Tăng Cường Uy tín Thương hiệu: Nhờ sự tuân thủ ISO 22000 một cách tốt nhất có thể giúp nâng cao được các uy tín cho khách hàng và đối tác kinh doanh. Với các cam kết thực hiện an toàn và chất lượng.
  4. Quản lý Rủi ro hiệu quả: Nhờ bộ tiêu chuẩn này mà ISO 22000 có thể giúp đặt ra những yêu cầu cụ thể về việc quản lý rủi ro đến các doanh nghiệp. Chúng giúp cho họ giảm thiểu được các liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất và cung ứng.
  5. Tăng Cường Hiệu suất Quy trình: Bộ tiêu chuẩn ISO 22000 có thể giúp cho bạn thiết lập được một quy trình quan lý nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm. Ngoài ra giúp chúng cải thiện hơn hiệu suất và cắt giảm lãng phí một cách cực kì hiệu quả.
  6. Mở Rộng Thị trường: Hiện nay với khá nhiều tổ chức có yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp cần tuân thủ các tiêu chuẩn quốc như ISO 22000. Chúng có thể áp dụng tiêu chuẩn giúp các doanh nghiệp mở rộng hơn nữa các cơ hội thị trường cũng như tạo ra các mối quan hệ thương mại mới.
  7. Tăng Cường Sự Tự Chủ và Trách Nhiệm: ISO 22000 tăng cường sự tự chủ và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với an toàn thực phẩm, giúp họ định rõ trách nhiệm và quản lý mối liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm.
  8. Tiết Kiệm Chi Phí:

Nhờ một hệ thống ISO 22000 này có thể giúp cắt giảm hơn nữa chi phí đầu tư ban đầu nhằm triển khai được hệ thống quản lý theo bộ tiêu chuẩn chứng nhận ISO 22000. Tuy nhiên chúng có thể giúp giảm thiểu tối đa các rủi ro và tăng cường hiệu suất và giảm lãng phí dẫn đến việc tiết kiệm chi phí tối đa trong dài hạn.

SO SÁNH TIÊU CHUẨN ISO 22000 VÀ ISO 9001:2015

Bộ tiêu chuẩn ISO 22000 được triển khai từ hệ thống quản lý chất lượng cơ bản ISO 9001. Tuy nhiên hai tiêu chuẩn này được thiết kế nhằm đáp ứng các mục tiêu cũng như yêu cầu khác nhau trong lĩnh vực quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm một cách tốt nhất. Dưới đây là một so sánh giữa ISO 22000 và ISO 9001:

Mục Tiêu Chính:

ISO 9001:

Mục Tiêu: Nhằm Quản lý chất lượng cho tổ chức một cách tổng thể đồng thời trong mọi khía cạnh của hoạt động doanh nghiệp.

Phạm Vi: Việc áp dụng ISO 9001 này cho mọi loại tổ chức, không giới hạn ngành nghề cụ thể.

ISO 22000:

Mục Tiêu: Hệ thống ISO 22000 này tập trung quản lý an toàn thực phẩm trong một chuỗi cung ứng thực phẩm.

Phạm Vi: Áp dụng cho tổ chức hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, xử lý, vận chuyển và cung ứng thực phẩm.

Phạm Vi Ứng Dụng:

ISO 9001:

Quản lý Chất lượng: Tập trung vào việc cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tăng cường sự hài lòng của khách hàng.

ISO 22000:

An Toàn Thực Phẩm: Hiện nay việc tập trung vào việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong toàn bộ chuỗi cung ứng thực phẩm.

Tiếp Cận và Nguyên Tắc:

ISO 9001:

Tiếp Cận: Tiếp cận dựa trên quy trình và hệ thống quản lý chất lượng.

Nguyên Tắc: Nguyên tắc quản lý chất lượng, liên quan đến khách hàng, lãnh đạo, tham gia nhân viên, quá trình và cải tiến liên tục.

ISO 22000:

Tiếp Cận: Tiếp cận dựa trên quản lý rủi ro và quy trình an toàn thực phẩm.

Nguyên Tắc: Nguyên tắc quản lý rủi ro trong quá trình sản xuất và cung ứng thực phẩm.

Quản Lý Rủi Ro:

ISO 9001:

Rủi Ro: Chủ yếu tập trung vào rủi ro liên quan đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

ISO 22000:

Rủi Ro: Tập trung vào rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm trong chuỗi cung ứng.

Lợi Ích Chính:

ISO 9001:

Lợi Ích: Cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ, tăng cường hài lòng khách hàng, tăng cường hiệu suất tổ chức.

ISO 22000:

Lợi Ích: Đảm bảo an toàn thực phẩm, giảm rủi ro lây nhiễm, tăng cường uy tín thương hiệu trong lĩnh vực thực phẩm.

Hãy liên hệ với KNA CERT ngay hôm nay để tìm hiểu chi tiết về dịch vụ chứng nhận ISO 22000 và nhận báo giá ưu đãi mới nhất năm 2023

 

Hỗ trợ khách hàng

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    335  lượt
  • Tất cả:

    3076699  lượt
Gọi ngay